Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng Quốc hội khóa XIII làm tròn trách nhiệm


Sáng 22/5, ngay sau các nghi lễ khai mạc của cuộc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử, đã bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn của báo chí tại khu vực bỏ phiếu. (Ảnh: Trí Dũng)
Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài, ngay sau khi bỏ phiếu bầu cử, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vui, niềm tự hào được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình; được chứng kiến không khí hồ hởi, phấn khởi của cử tri đi bỏ phiếu bầu cử.
Nêu bật ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói: Mỗi cuộc bầu cử đều có ý nghĩa và tầm quan trọng riêng, nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra cùng một thời điểm. Cuộc bầu cử lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 62 triệu cử tri đi bầu cử theo quy định của pháp luật, để bầu ra 500 đại biểu Quốc, 3.800 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 21.000 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 281.000 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã (lấy số chẵn).
Diễn ra cùng một thời điểm nên nhân dân được thực hiện quyền tổng tuyển cử trọn vẹn, cả ở cấp Trung ương và cấp địa phương. Cuộc bầu cử lần này diễn ra vào thời điểm đất nước đã trải qua 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới, bước vào giai đoạn phát triển mới, thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, tạo được nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa hội nhập quốc tế.
Gửi thông điệp tới cử tri cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn đồng bào, cử tri trên cả nước trong nhiều năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, rất quan tâm đến hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử, luôn cổ vũ động viên và phản ánh, gửi gắm tất cả tâm tư nguyện vọng với các cơ quan dân cử để hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, đồng thời kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật trong cuộc sống.
Cử tri cũng đã tham gia rất tích cực vào việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này, như giới thiệu các đại biểu ra ứng cử, tham gia tiếp xúc, đóng góp ý kiến cho các ứng cử viên, cả ở cấp Trung ương và địa phương. Chưa bao giờ có đợt tiếp xúc cử tri rộng lớn về quy mô, nhiều về số lượng như lần này, một ứng cử viên được tham gia rất nhiều vòng tiếp xúc cử tri; cử tri đã đóng góp quan trọng vào cuộc bầu cử.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và mong muốn, với truyền thống đại đoàn kết của dân tộc ta, với ý chí và lòng yêu nước thiết tha, với tinh thần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vào thời điểm quan trọng này, cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và ở địa phương, bầu đúng, bầu đủ theo luật định, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp và thực sự là một ngày trọng đại – ngày hội lớn của dân tộc ta.
Trả lời câu hỏi: Quốc hội khóa mới sẽ đóng góp như thế nào vào sự nghiệp phát triển đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Đang trên đà đổi mới, đồng thời phát huy những thành tựu, kinh nghiệm đã đạt được trong 65 năm qua, tôi tin tưởng rằng Quốc hội Khóa XIII sẽ làm tròn trách nhiệm mà nhân dân đang kỳ vọng, gửi gắm, đó là phải thực hiện tốt quyền lập pháp, quyền giám sát tối cao, quyền quyết định những vấn đề quan trọng nhất của đất nước và mở rộng quan hệ đối ngoại của Quốc hội. Trong giai đoạn sắp tới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, đất nước ta cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhưng với truyền thống yêu nước nồng nàn, nhân dân ta sẽ tiếp tục đoàn kết phấn đấu, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như mong ước của Bác Hồ kính yêu.”
PV

(Theo blog Nguyễn Phú Trọng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét