Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Ông Đinh Thế Huynh tham dự Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ Đại hội X


Sáng 14/9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ Đại hội X và ra mắt các thành viên Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội XI.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa các đồng chí nguyên là thành viên  Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội X
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa các đồng chí nguyên là thành viên Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội X
Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương.Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ Đại hội XI có 36 thành viên, do đồng chí Nguyễn Hồng Vinh làm Chủ tịch.
Thay mặt Hội đồng, PGS.TS Đào Duy Quát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội X, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội XI. Báo cáo nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, Hội đồng đã triển khai những công việc quan trọng, đáp ứng những yêu cầu mới đặt ra từ thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật đất nước, kiến nghị những giải pháp thiết thực, làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển văn học, nghệ thuật.
Hội đồng đã tổ chức 3 Hội thảo khoa học toàn quốc với các chủ đề: “Văn học, nghệ thuật Việt Nam trong cơ chế thị trường”; “Tính dân tộc và hiện đại trong văn học nghệ thuật Việt Nam hôm nay”; “Văn học, nghệ thuật phản ánh hiện thực đất nước hôm nay”. Thông qua 3 Hội thảo, giới văn nghệ sĩ và các nhà khoa học nói riêng, công chúng văn nghệ nói chung bắt đầu hiểu rõ hơn, quan tâm hơn và đồng tình với những hoạt động của Hội đồng.
Bên cạnh đó, Hội đồng đã hoàn thành đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước “Văn học, nghệ thuật Việt Nam trong quá trình thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”; triển khai tích cực nhiệm vụ đấu tranh với những quan điểm lý luận sai trái, lệch lạc trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật, góp phần hình thành đời sống văn nghệ phong phú, lành mạnh; xây dựng quan hệ hợp tác, liên kết đội ngũ những người làm công tác lý luận, phê bình, nghiên cứu đề xuất với Đảng và Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan tới công tác lý luận, phê bình, xây dựng lực lượng, đào tạo, xét thưởng…
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội XI, Hội đồng cần tập trung vào những nội dung chủ yếu như: Đánh giá tình hình sáng tác, lý luận, phê bình văn học nghệ thuật; tổng kết việc thực hiện đường lối văn nghệ của Đảng; tham gia tổ chức nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; xây dựng quan hệ hợp tác, liên kết đội ngũ những người làm công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, trao đổi, tranh luận khoa học lành mạnh; nghiên cứu, đề xuất với Đảng và Nhà nước các chủ trương, chính sách về xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ hoạt động và sáng tạo văn học, nghệ thuật; nghiên cứu, đề xuất việc tiếp thu có chọn lọc những giá trị tốt của các khuynh hướng văn học, nghệ thuật của nhân loại.
Phương hướng chung của Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội XI là quán triệt và thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ Ban Bí thư giao là cơ quan tư vấn, tham mưu cho Đảng, Nhà nước về công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của Đại hội XI và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị.
Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương trong nhiệm kỳ Đại hội X. Là một tổ chức mới, vừa hoạt động, vừa thể nghiệm và rút kinh nghiệm, những năm qua, Hội đồng đã nỗ lực quyết tâm cao, vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác lý luận, phê bình và cho sự phát triển đúng hướng văn học, nghệ thuật nước nhà. Uy tín và sự cần thiết của Hội đồng trong đời sống văn học, nghệ thuật nước ta đã được khẳng định.
 Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa, văn học, nghệ thuật trong đời sống dân tộc, đất nước và trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo đến nay.
Trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, hơn 80 năm qua, văn học, nghệ thuật đã có những đóng góp xuất sắc, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Ngày nay, trong bối cảnh mới của thời đại, sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm tiếp tục xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã và đang tạo nên những thời cơ lớn và cả những thách thức gay gắt, những đòi hỏi mới đối với văn học, nghệ thuật nước nhà. Đại hội XI của Đảng đã xác định mục tiêu “tiếp tục phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu chất nhân văn, dân chủ, vươn lên hiện đại, phản ánh chân thật, sâu sắc đời sống, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới của đất nước; cổ vũ, khẳng định cái đúng, cái đẹp, đồng thời lên án cái xấu, cái ác”. Đây là đòi hỏi cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh nồng nhiệt chúc mừng các đồng chí là thành viên mới của Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội XI; mong muốn các đồng chí thành viên mới của Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội XI sẽ mang hết nhiệt huyết, năng lực, trí tuệ và kinh nghiệm của mình với tinh thần trách nhiệm cao, sự hiệp đồng chặt chẽ và hiệu quả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đồng chí Lê Hồng Anh cũng khẳng định: Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý văn học, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước sẽ thường xuyên quan tâm, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ Đại hội XI hoạt động đạt kết quả cao nhất.
Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Đinh Thế Huynh đã biểu dương và hoan nghênh những kết quả bước đầu của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương.
Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban  Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí đề nghị Hội đồng cần nghiên cứu, phân tích sâu sắc những những đánh giá của Đảng ta về những yếu kém, bất cập của văn học, nghệ thuật nói chung và của công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay nói riêng. Hoạt động lý luận văn học, nghệ thuật còn hạn chế về nhiều mặt, chưa giải đáp được nhiều vấn đề của đời sống, còn xa rời thực tiễn sáng tác, có biểu hiện xơ cứng, kém năng động, chưa tác động tích cực đến sáng tác. Hoạt động phê bình có biểu hiện lạc hậu so với yêu cầu, thực hiện chưa tốt chức năng hướng dẫn, điều chỉnh và đồng hành cùng sáng tác…
Trên cơ sở đó, các thành viên Hội đồng bổ sung phương hướng, nhiệm vụ, nhất là các hoạt động cụ thể của Hội đồng trong nhiệm kỳ XI sát hợp với thực tiễn văn học, nghệ thuật của đất nước nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong nhiệm kỳ vừa qua. Hội đồng cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng Đại hội XI của Đảng về văn hóa, văn học, nghệ thuật, trên cơ sở đó xác định đúng và trúng chương trình hoạt động của Hội đồng. Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật là một bộ phận rất quan trọng, giữ vai trò hướng dẫn, điều chỉnh, đồng hành, thúc đẩy phát triển nền văn học, nghệ thuật. Định hướng cơ bản của Đảng ta trên lĩnh vực này là tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phát triển lý luận văn học, nghệ thuật, kiên quyết khắc phục những yếu kém kéo dài của hoạt động phê bình văn học nghệ thuật, nâng cao tính khoa học, tính thuyết phục, góp phần hướng dẫn điều chỉnh sáng tác, phê bình văn nghệ; đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động công bố, giới thiệu, truyền bá các sản phẩm tốt để phục vụ đông đảo nhân dân ở mọi miền đất nước…
Hội đồng khóa XI cũng cần phát huy mạnh mẽ những kết quả đã đạt được của Hội đồng khóa X, khắc phục những hạn chế, bất cập, tăng cường sự đoàn kết nhất trí, khơi dậy mạnh mẽ trí tuệ tập thể cùng năng lực, tâm huyết, trách nhiệm của mỗi thành viên Hội đồng, chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan hữu quan ở cả Trung ương và địa phương.
Vương Hà (Theo DCSVN)

(Theo website Đinh Thế Huynh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét