Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam – Đức hướng tới quan hệ đối tác chiến lược


Việt Nam vui mừng thấy rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức đang phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh như vậy tại cuộc tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa liên bang Đức Guido Westerwelle chiều nay (4/6), tại Trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa liên bang Đức Guido Westerwell
Hiện kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Đức đạt khoảng 6 tỷ USD và khoảng 200 doanh nghiệp của Đức đang hợp tác đầu tư tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, hai bên cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi nước cho hợp tác và phát triển.
Đi liền với đó, hợp tác về giáo dục-đào tạo, khoa học kỹ thuật, giao lưu nhân dân cũng là những lĩnh vực mà hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa.
“Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đức tiếp tục thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác ngày càng đi vào sâu rộng, hiệu quả”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.
Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam với Bộ trưởng Guido Westerwelle, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng, với những kết quả đạt được trong hội đàm, hai bên sẽ tích cực triển khai những thỏa thuận đã thống nhất; chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến tới sớm đưa quan hệ hợp tác Việt Nam – Đức lên tầm đối tác chiến lược khi Thủ tướng Đức sang thăm Việt Nam vào cuối năm nay.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn Chính phủ Đức đã tài trợ hiệu quả cho một số công trình phúc lợi của Việt Nam, mong muốn Đức tiếp tục dành ODA cho Việt Nam.
Việt Nam luôn đánh giá vao vai trò của Đức trên trường quốc tế, ủng hộ Đức là thành viên Thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.
Bộ trưởng Guido Westerwelle cho biết, lập trường trước sau như một của Đức là mong cùng với Việt Nam đưa quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược; mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực; trong đó lấy hợp tác kinh tế là gốc rễ, là nền tảng để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Guido Westerwelle chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của hai nước ký kết một số Hiệp định
Bên cạnh đó, Đức cũng mong muốn được sự ủng hộ của Việt Nam trên các diễn đàn hợp tác quốc tế và khu vực.
Đức sẽ nỗ lực hết mình để triển khai sâu rộng các dự án hợp tác mà hai bên đã thống nhất, nhất là những dự án hợp tác lớn; đồng thời sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trên các lĩnh vực giữa hai nước, Bộ trưởng Guido Westerwelle bày tỏ.
Sau buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Guido Westerwelle đã chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của hai nước ký kết Hiệp định tài trợ của Chính phủ Đức cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 – TP Hồ Chí Minh trị giá trên 212 triệu Euro; Hiệp định tài trợ của Chính phủ Đức cho dự án Chương trình đào tạo nghề trị giá 10 triệu Euro; Thỏa thuận riêng khoản vay đợt 2 của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 – TP Hồ Chí Minh.
Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc

(Theo www.dinhthehuynh.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét